Tư vấn cách sử dụng nước uống đúng cách đảm bảo sức khỏe

Tư vấn cách sử dụng nước uống đúng cách đảm bảo sức khỏe: Mùa nắng nóng ở nước ta có khí hậu nóng ẩm nên các loại vi khuẩn dễ phát triển trong thực phẩm, trong đó có nước uống, là nguyên nhân gây ra các bệnh tiêu chảy. Theo Boldsky, nước đun sôi khiến các hợp chất có hại bốc hơi, an toàn để uống. Tuy nhiên, khi nước này tái đun sôi, để nguội lâu ngày sẽ tập trung các hợp chất có hại, không an toàn cho người uống.

Tư vấn cách sử dụng nước uống đúng cách đảm bảo sức khỏe

Đun nước sôi, lắp máy lọc, sử dụng nước đóng bình từ các cơ sở sản xuất được Bộ y tế chứng nhận, giúp nguồn nước uống đảm bảo hơn.

Tư vấn cách sử dụng nước uống đúng cách đảm bảo sức khỏe

Theo Healthline, việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tốt cho thận, hỗ trợ giảm cân, ngừa táo bón. Hiện nay, miền Bắc sắp vào hè, miền Nam cũng bước vào giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu cấp nước cho cơ thể tăng cao. Để phòng tránh các bệnh do nước uống gây ra, người dân nên có những giải pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn với nguồn nước uống trực tiếp.

Không nên uống nước để lâu ngày

Mùa nắng nóng ở nước ta có khí hậu nóng ẩm nên các loại vi khuẩn dễ phát triển trong thực phẩm, trong đó có nước uống, là nguyên nhân gây ra các bệnh tiêu chảy. Theo Boldsky, nước đun sôi khiến các hợp chất có hại bốc hơi, an toàn để uống. Tuy nhiên, khi nước này tái đun sôi, để nguội lâu ngày sẽ tập trung các hợp chất có hại, không an toàn cho người uống.

Thời gian lưu trữ lâu là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống tái xâm nhập, sinh sôi trở lại. Hơn nữa, khi nước sôi để đổ vào nước cũ còn lại trong bình, càng làm vi khuẩn phát triển sinh ra nấm mốc, nếu uống vào dễ gây bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên uống nước đun sôi để quá một ngày. Đồng thời, bình đựng nước phải sạch sẽ, đặt ở khu vực thoáng mát trong nhà.

Sử dụng nước đóng bình đảm bảo chất lượng

Hiện nay, nước uống đóng bình đã trở thành sản phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Sự đa dạng của sản phẩm đáp ứng nhiều lựa chọn, sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, Hội thảo Công tác quản lý an toàn thực phẩm nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội năm 2018 nêu, bên cạnh những thương hiệu lớn, cơ sở đảm bảo chất lượng, thì còn có tình trạng nhiều nơi sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ khi chưa được cấp phép.

Tư vấn cách sử dụng nước uống đúng cách đảm bảo sức khỏe 2

Để bảo vệ sức khỏe, người dân có thể kiểm tra nguồn gốc chất lượng sản phẩm bằng cách yêu cầu các đơn vị cung cấp đưa ra các giấy tờ chứng minh nguồn gốc như: bản công bố sản phẩm, giấy xét nghiệm nước định kỳ…

Mỗi bình nước đều có những những dấu hiệu chỉ rõ bình làm từ nguyên liệu gì. Thông tin này quan trọng bởi mỗi loại nhựa có chứa một số hóa chất khác nhau. Người tiêu dùng có thể xem kỹ các ký hiệu ở đáy bình sẽ giúp nhận biết về thành phần nhựa.

Chất lượng bình nhựa nếu không đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ độc hại, vì mỗi lần tái sử dụng phải sục thật sạch. Các cơ sở nhỏ lẻ có thể không đủ chi phí để có quy trình sục rửa đúng tiêu chuẩn, dễ nhiễm khuẩn.

Nắp cũng là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất nước uống đóng bình. Nắp đạt tiêu chuẩn phải dày, đều màu, các khớp đóng chắc chắn, rõ ràng, nguyên vẹn. Bên cạnh đó, nhãn mác được in ấn chất lượng, sạch sẽ, thông tin rõ ràng, minh bạch, dán ngay ngắn, gọn gàng.

Lắp đặt máy lọc nước

Theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, nước sạch là nguồn nước trong, không màu, không mùi, không vị, không chứa các độc chất và vi khuẩn gây bệnh cho con người.

Việc thiếu kiến thức hiểu biết về nước sạch, sử dụng nước bị ô nhiễm khiến sức khỏe bị ảnh hưởng như tiêu chảy, đau bụng, da liễu…

Người dân nên có giải pháp đảm bảo vệ sinh cho nguồn nước cấp thô, như sử dụng nước máy sạch, nước giếng khoan cần phải có hệ thống lọc để loại bỏ các chất gây hại như sắt (nguyên nhân gây vàng nước), mangan…

Hình ảnh lõi lọc thu được sau thời gian dài sử dụng cho thấy có nhiều chất bẩn trong nước. Xem thêm thông tin các chất độc hại trong nước tại đây (gắn link: https://karofi.com/giat-minh-voi-13-can-benh-do-nguon-nuoc-o-nhiem-va-cach-phong-tranh-bv1559.html
Hình ảnh lõi lọc thu được sau thời gian dài sử dụng cho thấy có nhiều chất bẩn trong nước. Xem thêm thông tin các chất độc hại trong nước tại đây.

Để nâng cao chất lượng nguồn nước ăn uống, gia đình sử dụng máy lọc nước. Không chỉ có tác dụng tăng độ sạch, lọc sạch vi khuẩn, virus gây bệnh, bụi bẩn, tạp chất, các kim loại nặng, thiết bị còn lưu giữ được các khoáng chất, vi lượng có lợi trong nước, giúp vị nước ngon và dễ uống hơn.

Đối với các gia đình có diện tích nhỏ, không có điều kiện xây lắp các hệ thống lọc lớn, việc sử dụng một chiếc máy lọc nước là giải pháp hợp lý, để loại bỏ các tạp chất, virus, vi khuẩn, độc tố kim loại nặng.

Khi mua, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ các chứng nhận của máy, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Sản phẩm lọc nước đạt tiêu chuẩn phải có chứng nhận TCVN 11978:2017 do Tổng cục đo lường chất lượng của Bộ Khoa kọc Công nghệ cấp. Bạn có thể trang bị thiết bị lọc nước có màn hình hiển thị chỉ số TDS (tổng chất rắn hòa tan trong nước), cảnh báo các nguy cơ như nước cấp yếu, đến hạn phải thay lõi, nước rò rỉ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *